Tội che giấu tội phạm trong Luật hình sự Việt Nam

Title: Tội che giấu tội phạm trong Luật hình sự Việt Nam
Other Titles: Concealing crimes in Vietnam Criminal Law
Authors: Phạm, Thị Mai Anh
Keywords: Pháp luật Việt Nam
Luật hình sự
Tội che giấu tội phạm
Issue Date: 2015
Publisher: ĐHQGHN
Citation: 87 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/2296
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)
Tội che giấu tội phạm được quy định cụ thể về hành vi vi phạm, cấu thành tội phạm và khung hình phạt, cụ thể như sau:
 * Cấu thành tội phạm
 - Chủ thể:
 Chủ thể của tội phạm này tuy không phải là chủ thể đặc biệt, nhưng không phải ai cũng có thể trở thành chủ thể của tội phạm này, mà chỉ những người từ đủ 16 tuổi trở lên mới có thể là chủ thể của tội phạm này, vì tội phạm này cả khoản 1 và khoản 2 của điều luật không có trường hợp nào là tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. 
Trong khi đó theo quy định tại Điều 12 Bộ luật hình sự thì người đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, còn người đủ 16 tuổi trở lên mới chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.
 * Hành vi khách quan:
 Che giấu tội phạm là hành vi của một người không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện, đã che giấu người phạm tội, các dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội.
 Người phạm tội có hành vi che giấu một trong các tội đã được liệt kê tại khoản 1 Điều 313.
 - Lỗi:
 Lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là tạo điều kiện giúp cho người phạm tội trốn tránh được sự trừng phạt của pháp luật nhưng vẫn thực hiện.
 * Hình phạt:
 Theo quy định tại khoản 1 Điều 313 Bộ luật hình sự, thì người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm, là tội phạm nghiêm trọng.
 Phạm tội trong trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn cản trở việc phát hiện tội phạm hoặc có những hành vi khác bao che người phạm tội thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chế định tài phán đối với bồi thường thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra

Tăng thẩm quyền cho kiểm sát viên trong quá trình tiến hành tố tụng hình sự - Một yêu cầu tất yếu của tiến trình cải cách tư pháp ở Việt Nam